CẨM NANG HẠNH PHÚC

Thầy Thái Lễ Húc giảng thuật


CHƯƠNG 3 – SINH HOẠT THIÊN (TRONG ĐỜI SỐNG)

  1. BỒI DƯỠNG CON CÁI THẬN TRỌNG LÚC Ở MỘT MÌNH.

Dạy con cái hiểu rõ vì sao phải thận độc (thận trọng lúc ở một mình)

Công phu thận độc phải ở trong đời sống mà luyện tập.

  1. BỒI DƯỠNG TÂM TỪ BI CỦA CON CÁI

Yêu là đặt tâm mình vào vị trí người khác để đồng cảm.

Tâm nhân từ bắt nguồn từ tâm Hiếu.

Hướng dẫn con cái quên mình vì người, chăm sóc người khác.

Hướng dẫn con cái biết được động vật cũng có linh tri, không được tuỳ tiện làm tổn thương.

Thực vật với chúng ta là một thể, đều là cùng chung một thể sinh mạng của địa cầu.

Làm tổn thương vạn vật chính là làm tổn thương loài người của mình.

Ruồi muỗi cũng có Phật tánh, chí thành cũng có thể cảm thông.

Chú chó có phước bị mê hoặc

Mê mất tâm nhân từ chính là sự tuyệt diệt của nhân loại

  1. DẠY CON CÁI KHIÊM CUNG LỄ KÍNH.

Vì sao không được để tâm ngạo mạn lớn lên.

Một cái lễ kính chí thành mà đã thể kết giao được với một vị trưởng bối khiến cho cả đời có được lợi ích.

Có thể khiêm cung, có thể cung kính thì bản thân sẽ có lợi ích.

Lễ phép rất quan trọng.

Lễ phép phải được dạy dỗ từ nhỏ.

Bất học lễ, vô dĩ lập (Không học lễ, lấy gì lập thân)

Có lễ phép khiến cho trên đường gặp được vô vàn niềm vui

Một đứa trẻ biết khiêm cung thì cả đời không lo bất lợi

  1. DẠY DỖ CON CÁI BIẾT TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO.

Một ngày làm thầy, cả đời làm cha.

Bản chất lễ nghi của thời xưa là thành tựu tâm cung kính cho học trò.

Ân nghĩa Thầy Trò, vạn cổ lưu truyền.

Học trò tốt ắt sẽ y giáo phụng hành.

  1. DẠY DỖ CON CÁI THÀNH THẬT, GIỮ CHỮ TÍN.

Tín (信) là chữ hội ý, là đại biểu cho lời nói của con người

Giữ chữ Tín là cái gốc để đứng vững trong xã hội

Giữa cha và con phải thành tín.

Bản thân chúng ta đã giữ chữ tín hay chưa?.

Thuỷ ngô dĩ tâm hứa chi, khởi dĩ tử bối ngô tâm tai. (Từ đầu ta đã hứa trong tâm, há thấy chết rồi lại trái với tâm ta ư?)

Người đọc sách mà ngôn hành bất nhất là căn nguyên huỷ hoại văn hoá. 

Giữ chữ tín nhất định phải không lừa già dối trẻ 

Thành tín có thể tiêu tai miễn nạn, gặp hung hoá cát 

Tín là tín nghĩa, cẩn thận giữ đạo nghĩa, ân nghĩa, tình nghĩa.

Chu Thọ Xương từ quan tìm mẹ 

Hoàng Đình Kiên đổ bô cho mẹ. 

Nếu như ta có một cốc nước uống, mẹ ta nhất định có một bát cơm ăn. 

Điền Thế Quốc hiến thận cứu mẹ

  1. DẠY DỖ CON CÁI PHẢI CẨN THẬN LỜI NÓI VIỆC LÀM.

Một lần không cẩn thận, công sức đổ sông biển.

Nếu bất cẩn, làm người sai, làm việc cũng sai 

Một lời nói có thể làm hưng thịnh đất nước, một lời nói cũng có thể mất nước 

Cẩn ngôn thận hành phải từ căn bản mà sửa, căn bản là tâm niệm. 

Trong Đệ Tử Quy là dạy dỗ cẩn ngôn thận hành như thế nào.

  1. BỒI DƯỠNG OAI NGHI ĐI ĐỨNG NẰM NGỒI 

Oai nghi của đạo pháp tự nhiên là oai nghi mạnh khoẻ nhất 

Đứng như tùng.

Đi như gió. 

Ngồi như chuông.

Nằm như cung. 

Vật tiễn vực (Chớ đạp thềm)

Vật bí ỷ (Không đứng nghiêng) 

Vật ki cứ (Chớ ngồi dang) 

Vật diêu bễ (Không rung đùi) 

  1. DẠY DỖ CON TRẺ NHỮNG VIỆC CĂN BẢN VÀ ỨNG ĐỐI 

Từ việc ăn uống, đi đứng mà bồi dưỡng tâm cung kính của trẻ nhỏ. 

Đời sống cũng phải thông quyền đạt biến (tuỳ cơ ứng biến) 

Phải thành tựu tâm hiếu kính của trẻ nhỏ. 

Thấu hiểu lòng người, nói tựa văn chương. 

Xưng hô cần phải cung kính. 

Đối tôn trưởng, vật kiến năng (Với người lớn, chớ khoe tài) 

Lộ ngộ trưởng, tật xu ấp; trưởng vô ngôn, thoái cung lập (Gặp trên đường, nhanh đến chào, người không nói, kính lui đứng) 

Kị hạ mã, thừa hạ xa; quá do đãi, bách bộ dư (Phải xuống ngựa, phải xuống xe, đợi người đi, hơn trăm bước) 

Trưởng giả lập, ấu vật toạ; Trưởng giả toạ, mệnh nãi toạ (Người lớn đứng, nhỏ chớ ngồi; người lớn ngồi, cho phép ngồi)

Tôn trưởng tiền, thanh yếu đê; Đê bất văn, khước phi nghi (Trước người lớn, phải nói nhỏ, nhỏ không nghe, không đúng phép)

Tiến tất xu, thoái tất trì; Vấn khởi đối, thị vật di (Đến phải nhanh, lui phải chậm; Khi hỏi đáp, mắt nhìn thẳng).

  1. DẠY DỖ CON CÁI LỄ NGHI CƠ BẢN.

Lễ là khoảng cách tốt đẹp nhất giữa người và người 

Lễ cùng đạo lý là tương thông.

Có Lễ thì nơi nơi đều kết thiện duyên. 

Học lễ phép quan trọng hay là điểm số quan trọng. 

Trẻ nhỏ học lễ thì tuyệt đối chẳng đần độn. 

Cuộc đời không có Lễ sẽ tăng thêm rất nhiều trở ngại 

Học Lễ nhất định phải từ nhỏ mà làm. 

Lễ nghi cúi chào cung kính. 

Lễ nghi chào hỏi

Lễ nghi khi đi làm khách.

Lễ nghi tiếp đãi khách ở nhà. 

Lễ nghi khi tiếp đãi cán bộ công nhân viên ở trên trường.

Lễ nghi khi tiễn khách. 

Lễ nghi khi cùng ăn cơm với trưởng bối 

Lễ nghi chỗ ngồi 

Lễ nghi khi tiếp điện thoại 

Lễ nghi khi bắt tay. 

Lễ nghi khi giới thiệu khách với chủ. 

Lễ nghi khi đưa và nhận danh thiếp.

Dạy Lễ phải để cho trẻ nhỏ luyện tập trong thực tế. 

Lễ nghi là nơi nơi phải dựa vào sự dụng tâm của chính mình để học tập. 

Người với người chung sống cũng phải học nhẫn nhượng. 

Phải có một tấm lòng khoan thứ.

  1. DẠY CON CÁI LÀM VIỆC NHÀ. 

Chỉ học mà không làm việc nhà thì có tốt không?. 

Biết lao động mới biết cảm ân.

Cần lao có thể giúp cho việc xây dựng quan hệ nhân tế tốt đẹp. 

Lao động sẽ làm tăng thêm lực ý chí của một người 

Phải làm việc nhiều, thân thể mới cường tráng. 

  1. TẬP TÍNH KIÊU XA DÂM DẬT SẼ TẠO THÀNH HẬU QUẢ GÌ CHO CUỘC ĐỜI CON TRẺ?

Thói quen phung phí sẽ làm cho con trẻ không biết Hiếu đạo, không có trách nhiệm.

Trí tuệ của Tiêu Hà đáng được học hỏi

Con người có bốn tập tính gọi là Kiêu Xa Dâm Dật 

  1. GIÚP CHO CON CÁI BIẾT ĐƯỢC GIỚI SẮC. 

Từ nhỏ cắm cái gốc đức hạnh thật tốt 

Trên đầu chữ Sắc (色) là một cái Đao (刀) 

  1. DẠY DỖ CON CÁI Ở NHÀ THÌ PHẢI HẾT SỨC ĐỀ PHÒNG ĐIỀU GÌ?.

Con cái muốn gì mà cho cái đó thì sẽ làm hư hỏng con cái

Chiều con sẽ hại con, cũng lại đến mình.

Yêu thương không có trí tuệ, yêu quá sẽ hại con. 

Trong nhà tránh kiện cáo, kiện cáo cuối cùng ắt tai hoạ.

  1. BỒI DƯỠNG TÂM NHÂN ÁI CỦA CON CÁI ĐỂ XỬ SỰ ĐỐI NGƯỜI TIẾP VẬT. 

Vì sao phải lấy chân tâm để đối nhân xử thế?.

Thường giữ tâm cung kính cảm ân. 

Cảm ân là mang đến niềm vui sướng. 

Tất cả mọi người đều đáng để chúng ta tôn kính.

Dùng tình yêu để thức tỉnh tình yêu.

Dùng chân thành để cảm ơn chân thành.

Bao dung khoan thứ mới có thể khiến người khác hối cải 

Cười chê nhục mạ người khác ngang với mưu sát chính mình. 

  1. ĐỂ CHO CON CÁI TỪ NHỎ HỌC CÁCH BIẾT KHEN NGỢI NGƯỜI KHÁC. 

Kiến nhân thiện, tức tư tề; Túng khứ viễn, dĩ tiệm tê (Thấy người tốt, nên sửa mình; Dù còn xa, cũng dần kịp) 

  1. KHUYÊN CAN TRƯỞNG BỐI PHẢI NÊN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ

Khuyên can trưởng bối là bổn phận. 

Thái độ, phương pháp phải thích hợp.

Phải xem ở sự tồn tâm. 

Phải xem thái độ.

Phải dùng đúng phương pháp, đúng thời cơ. 

Phải rất có tính nhẫn nại

Hành hữu bất đắc, phản cầu chư kỉ (Làm mà không được, phản tỉnh chính mình)

Tín nhiệm là tiền đề của khuyên can.